Thursday, January 26, 2012

My heart.

Hello, blogger. Long time no post huh? It's been a yearrrr! (I think?) anyways...

This afternoon, my friend and I watched My Cactus Heart (ang jologs ba? Walang basagan ng trip, trip kong panuorin eh!). To be honest, tuwa ako sa story niya. I can somehow relate with Maja's character. The story goes like this, Sandy (Maja Salvador), is known for dumping guys and avoids l-o-v-e as much as possible and does not believe in it. Thus, she is known for having a cactus heart. When she met Carlo (Matteo Gudicelli), she finally realized and felt the true meaning of love.

How can I possibly relate with Sandy's character when in fact I didn't had any boyfriend at all? Hmm.. With Sandy's character, she was told by her boss that she's a coward for facing love and being a paranoid about it-- does not want to get hurt because of what happened to her parents. Inaamin ko dati maybe, takot nga ako mainlove dati kasi ayaw ko masaktan. Ang hirap eh, based on the experiences of my friends. May mga nabasted na ako dati kasi nga ayoko pa at hello, ang bata bata ko pa! I'm still in gradeshool for pete's sake!

Ito pa ang narealize ko sa movie, hanap ka pa ng hanap eh anjan lang pala siya sa paligid mo, nagbubulag-bulagan ka pa. Dahil sa busy mong kakahanap ng "soulmate" mo, mamaya mawala pa siya sayo nang hindi mo namamalayan. Sabi nga nila, love is about taking risks. You won't know if you don't try. Hindi naman sa trial and error, pero somehow parang ganon na nga.Ito pa, kung gusto mo maging isang happy ending ang iyong love story, nasa sayo/sainyo na yan. It's for you to make that happen. Kahit sabihin pa natin na gawa ni destiny yan, hindi pu-pwede na umasa ka kay destiny dahil you make your own destiny. Binasted mo si guy, tapos in the end, narealize mo pala na mali ang ginawa mo. Ano, diba ikaw ang nag pasya niyan? Edi kasalan mo, it's your destiny to let the love of your life get away from you (aww saklap!). Kaya nga grab the oppurtunity o strike while the iron is hot!

Alam ko naman na may mga bagay din na kailangan i-consider bago gawin ang isang bagay. Hindi naman pwede na sugod lang ng sugod. Kailangan din pag isipan ng mabuti. For situations like this, you need some guidance from God. Kailangan ng guidance at pang bukas isip and eyes noh, para maging sure.

Ang hyprocite ko naman para sabihin na hindi ako nag hahanap kay Mr. Right noh. Inaamin ko na I am, still waiting pero not in the rush. Timing, kailangan lang ng timing. Katulad ngayon, wala pa sa isip ko na sumabak sa isang relasyon at hindi pa ako handa. Ayon naman sa isang quote, love comes unexpectedly, you'll never know. Pucha, wag naman ganon -__- kaya nga todo mega pray ako kay God na, okay lang saakin na magantay kasi hindi naman ako nagmamadali kasi bata pa ako. Tapos, alam ko naman na He knows what's best for me and hindi naman Siya magbibigay na hindi karapat-dapat para saakin. I trust Him :)

Kaya sa mga atat jan (uso 'to ngayon) eh good luck na lang sainyo. Nawa'y maging masaya kayo sa ginagawa niyo. Sa mga katulad ko na in waiting, manalig lamang tayo kay God kasi hindi niya tayo pababayaan :)

No comments:

Post a Comment